Thanh toán trực
tuyến khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những giải pháp thực
hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) một cách mạnh mẽ. Thanh toán trực tuyến
mang lại nhiều tiện ích, giúp tiết kiệm thời gian, công sức, minh bạch
trong thu phí, lệ phí, tiến tới xây dựng chính quyền điện tử, hiện đại.
Thanh toán điện tử (Hay còn gọi là thanh toán trực
tuyến) là hình thức thanh toán qua Internet. Theo đó, khi có nhu cầu thanh
toán, người dùng không cần phải thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt nữa, thay
vào đó là sử dụng tài khoản trực tuyến của mình hoặc các cổng thanh toán
online.
Thanh toán trực tuyến đối với dịch vụ công là một
trong những giải pháp thực hiện cải cách thủ tục hành chính một cách mạnh mẽ chỉ
với những thao tác đơn giản, người dân có thể thanh toán phí, lệ phí giải quyết
thủ tục hành chính qua môi trường mạng tại bất cứ đâu có kết nối internet.
Hiện nay, với sự phát triển của kinh tế số, chính phủ
điện tử, việc thực hiện thanh toán trực tuyến phí, lệ phí trong giải quyết thủ
tục hành chính qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) đã mang lại hiệu quả tích
cực, được tổ chức, công dân, doanh nghiệp đánh giá cao, cho thấy rõ những lợi
ích thiết thực.
Thanh toán tực tuyến đẩy nhanh
xây dựng chính quyền điện tử
- Đối với cơ quan nhà nước cung cấp
dịch vụ công:
Quản lý khoản thu phí, lệ phí một
cách khoa học, chính xác hơn nhờ hệ thống báo cáo quản lý các khoản thu; Tiết
kiệm thời gian, chi phí, nhân lực cho khâu tiếp nhận thanh toán, đảm bảo minh bạch
với các khoản thu; Triển khai được nhiều dịch vụ cùng một lúc, xây dựng được
hình ảnh cơ quan hành chính nhà nước, lấy sự hài lòng của người dân làm thước
đo hiệu quả sự phục vụ.
- Đối với tổ chức, cá nhân khi thực
hiện TTHC: Đáp ứng khả năng thanh toán trực tuyến bằng nhiều hình thức thanh
toán như: thanh toán thẻ, chuyển tiền điện tử….An toàn bảo mật thông tin giao dịch
người dùng thông qua các phương pháp kỹ thuật bảo mật tiêu chuẩn quốc tế. Đăng
ký sử dụng dễ dàng trong giao dịch, giúp cá nhân, tổ chức hoàn thành nghĩa vụ
tài chính khi giải quyết TTHC, giảm thời gian, chi phí đi lại để hoàn thành thủ
tục. Bên cạnh đó, tổ chức, cá nhân khi thanh toán trực tuyến cũng có thể nhận
được nhiều khuyến mại từ ngân hàng, các App thanh toán điện tử qua các chương
trình triển khai theo từng giai đoạn.
Các hình thức thanh toán điện
tử phổ biến nhất hiện nay:
- Thanh toán điện tử bằng thẻ
- Thanh toán qua ví điện tử
- Thanh toán bằng điện thoại thông minh
- Sử dụng cổng thanh toán điện tử
Bên cạnh những lợi ích nêu trên vẫn còn tồn tại những
khó khăn đó là trình độ công nghệ thông tin của người dân còn hạn chế, đó là
“rào cản” khiến người dân gặp khó khăn khi triển khai thanh toán trực tuyến. Những
“nút thắt” về thói quen và trình độ công nghệ thông tin của người dân là nguyên
nhân khiến tỷ lệ phát sinh giao dịch phí lệ, phí trực tuyến chưa cao.
Để nâng cao hiệu quả thanh toán trực tuyến của các tổ
chức, công dân khi thực hiện các TTHC, Trung tâm Phục vụ hành chính công và Bộ
phận một cửa cấp huyện, cấp xã cần tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn
người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến đã được cung cấp cũng như thực hiện
các phương thức thanh toán trực tuyến, hạn chế tối đa giao dịch bằng tiền mặt,
tránh sự nhầm lẫn không đáng có, giúp tiết kiệm thời gian, minh bạch, tạo niềm
tin cho tổ chức, công dân, góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số.